தென்னிந்திய
மாநிலமான தமிழ்நாட்டின் கும்பகோணத்தின் புறநகரில் உள்ள வடகுரங்கடுத்துரை என்ற
கிராமத்தில் உள்ள ஸ்ரீ ஆடுதுறை பெருமாள் கோயில் அல்லது திருகூடலூர் (உள்ளூரில் ஆடுதுறை
பெருமாள் கோயில் என்று
அழைக்கப்படுகிறது), இந்து கடவுளான விஷ்ணுவுக்கு
அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இது விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட 108
திவ்யாதேசங்களில் ஒன்றாகும். பூர்வ ஜன்ம பாபவிமோசன தலம் என இத்தலம் போற்றப் படுகிறது
திருக்கூடலூர்
திவ்யதேசம் பிரமந்த புராணம் மற்றும் பத்ம புராணம் இரண்டிலும்
குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. திருக்கூடலூரில் இங்குள்ள பிரதான தெய்வம் வையம் காத்த பெருமாள் - பெருமாள் முழு
பிரபஞ்சத்தையும் பாதுகாத்து, உய்யண்டவர் மற்றும் ஜகத்
ரக்ஷகன் என்றும் வணங்குகிறார். இது புராண ஸ்தலம் மற்றும் பிரார்த்தனா ஸ்தலம்.
கோயில்
சங்கம க்ஷேத்ரம்.
ஸ்ரீ
ஆடுதுறை
பெருமாள் கோயில் கி.பி 8
ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இடைக்கால சோழர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது,
பின்னர் விஜயநகர் மன்னர்கள் மற்றும் மதுரை நாயக்கர்களின் பங்களிப்புகளுடன்.
கோயிலைச் சுற்றி ஒரு செங்கல் சுவர், அதன் அனைத்து
சிவாலயங்களையும் நீர்நிலைகளையும் உள்ளடக்கியது. மத்திய சன்னதியில் ஜகத் ரக்ஷக பெருமாளின்
உருவம் நிற்கிறது. பத்மசினிவள்ளியின் சன்னதி தெற்கு நோக்கி உள்ளது. இந்த கோவிலில் 5 அடுக்கு ராஜகோபுரம் (நுழைவாயில் கோபுரம்) உள்ளது. ராமானுஜர், அஸ்வார், ஆண்டல் மற்றும் கருடா ஆகியோருக்கு தனி
ஆலயங்கள் உள்ளன. கருவறைக்கு மேலே உள்ள கோபுரமான விமனாவை சுத சத்வ விமனா என்று
அழைக்கப்படுகிறது.
உண்மையில்
இந்த திவ்ய தேசம் வெள்ளத்தால் முற்றிலுமாக கழுவப்பட்டு, மதுரை
ராணியாக இருந்த ராணி மங்கம்மாளின் கனவில் இறைவன் வந்து, கோயில்
பூமிக்குள் காணாமல் போயுள்ளதாக அவளிடம் சொன்னான். இதைக் கேட்ட ராணி மங்கம்மாள்
கோயிலை பூமியிலிருந்து வெளியே எடுக்கும்படி கட்டளையிட்டார், அவளுடைய
கட்டளைப்படி இந்த கோயில் மட்டுமே புனரமைக்கப்பட்டு கவனிக்கப்பட்டது. ராணி மங்கம்மாள்
புதுப்பிக்கப்பட்ட அம்பரிஷா ரதா என்ற தேர் 1940 கள் வரை பயன்பாட்டில் இருந்தது,
அதன் பிறகு அது பயன்படுத்தப்படவில்லை. கோவிலில் ராணியின் சிலை
உள்ளது.
வரலாறு
மற்றும் முக்கியத்துவம்:
இந்த
ஸ்தலத்தில்,
நந்தகரிஷியுடன் சேர்ந்து அனைத்து தேவர்கள் ஸ்ரீமன் நாராயணனின்
பிரத்யக்ஷம் வழங்கப்பட்டது. அவர்கள் அனைவரும் ஒன்றாக (கூடி) கூடிவந்ததால், இந்த ஸ்தலம் “திருக்குடலூர்” என்று
அழைக்கப்படுகிறது.
இந்த
ஸ்தலத்திற்கு மட்டுமே வந்த பிறகு, காவிரி நதி அதன் சிறப்பு மற்றும் புனிதத்தை
மீண்டும் பெற்றது. கூடல் + ஓர் = கூடலூர். கூடல் என்றால் ஒரே இடத்தில் ஒன்றாக
இணைதல் (ஒன்றிணைத்தல்). இந்த க்ஷேத்திரத்தில் காவிரி ஒன்று சேருவதால், இந்த க்ஷேத்திரம் “சங்கம க்ஷேத்ரம்” என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. சங்கம் என்றால் ஒன்றிணைந்தது என்று பொருள்.
இந்து
புராணங்களின்படி,
ஹிரண்யக்ஷா என்ற அரக்கன் தாய் பூமியுடன் சண்டையிட்டு படாலா என்று
அழைக்கப்படும் நிலத்தடிக்குச் சென்றான். விஷ்ணு வராஹாவாக பிறந்தார், நிலத்தடிக்கு துளைக்க ஒரு பன்றியின் வடிவத்தில் அவதாரம். அவர் பூமியை
இரண்டு பகுதிகளாகப் பிரித்து இரண்டையும் ஸ்ரீமுஷ்னத்தில் கொண்டு வந்தார்.
திருமங்கை அஸ்வர் இந்த சம்பவத்தை மேற்கோள் காட்டி கிராமத்தை புகுந்தான் ஊர் என்று அழைக்கிறார், அதாவது விஷ்ணு பூமிக்குள் சென்ற
இடம். விஷ்ணு இங்கே உலகைப் பாதுகாத்ததால், அவரை ஜகத் ரக்ஷக
பெருமாள் (தமிழில் வையம் காத்த பெருமாள் என்று அழைக்கிறார்). ஜகத் ரக்ஷகாவின் உருவத்திற்கு நெருக்கமான கருவறையில்
காணப்படும் இடைவெளி பூமியின் மைய புள்ளியாக நம்பப்படுகிறது, மேலும்
அவரை வணங்க அனைத்து தேவர்களும் ஒன்றாக வந்தனர். இது அனைவரையும் ஒன்றாகக்
கொண்டுவந்ததால், தமிழில் கூடல் என்று குறிப்பிடப்படும் ஒரு
செயல், இந்த கிராமம் திருகூடலூர் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
இந்து
புராணத்தின் படி,
விஷ்ணுவின் வழிபாட்டில் மூழ்கிய மன்னர் அம்பரிஷா, தனது படையை பலப்படுத்தத் தவறிவிட்டார், தனது
ராஜ்யத்தை இழந்தார். வழிபாடு செய்யும் போது, தனது வழியில்
சென்ற துர்வாச முனிவரையும் அவர் கவனிக்கவில்லை. முனிவர் எரிச்சலடைந்து ராஜாவை
சபித்தார். மன்னர் மீட்புக்காக விஷ்ணுவிடம் சென்றார், அவர்
முனிவரை விரட்ட தனது சக்கரத்தை அனுப்பினார். முனிவர்
விஷ்ணுவிடம் சரணடைந்து மன்னிப்பு கேட்டார். அம்பரிஷன் மன்னர் இந்த கோவிலைக்
கட்டியதாக நம்பப்படுகிறது, எனவே இந்த இடத்தில் தெய்வம்
அம்பரிஷா வரதர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
ஒரு
காலத்தில்,
நந்தக ரிஷியுடன் அனைத்து தேவர்களும் திருக்குடலூர் - ஸ்ரீ ஆடுதுறை பெருமாள் கோவிலில்
விஷ்ணுவிடம் தரிசனம் செய்ய பிரார்த்தனை செய்தனர். அவர்களின் பூஜைகளால்
ஈர்க்கப்பட்ட இறைவன் அவர்கள் முன் தோன்றி ஒரு அற்புதமான தரிசனம் கொடுத்தார். அசுர ஹிரண்யக்ஷத்தை இறைவன் கொல்ல வேண்டும் என்று அனைவரும்
கேட்டுக்கொண்டனர்.
விஷ்ணு
அவர்களின் பூஜைகளில் மிகவும் மகிழ்ச்சியாக இருந்தார், மேலும்
அசுர ஹிரண்யக்ஷகாவைக் கொல்ல முடிவு செய்தார். ஸ்ரீமுஷ்ணத்தில் வராஹ மூர்த்தி (மகா
விஷ்ணுவின் 10 அவதாரங்களில் ஒன்று) என விஷ்ணு பூமியைத் திறந்து, அசுரனைக் கொன்று, லட்சுமி தேவியுடன் மீண்டும்
தோன்றினார்.
இறைவன்
மற்றும் தேவர்கள் அனைவரும் திருக்குடலூர் - ஸ்ரீ ஆடுதுறை பெருமாள் கோவிலில்
ஒன்று கூடி, பாதுகாப்பைக் கோரி இறைவனிடம் பிரார்த்தனை
செய்ததால், இந்த இடம் கூடலூர் (மக்கள் ஒன்று கூடும் இடம்)
என்று அழைக்கப்படுகிறது. அசுரரிடமிருந்து கிராமத்தை பாதுகாத்த இறைவன் ஜகத்ரக்ஷ்கன்
என்று பெயரிடப்பட்டார், அதாவது "உலகைப்
பாதுகாப்பவர்".
விழாக்கள்:
தமிழ்
மாதமான வைகாசியில் (மே-ஜூன்) கொண்டாடப்படும் பிரம்மோத்ஸவம் திருவிழாவும், தமிழ் மார்கழியில் (டிசம்பர்-ஜனவரி) கொண்டாடப்படும் வைகுந்த ஏகாதசியும் கோவிலில்
கொண்டாடப்படும் முக்கிய விழாக்கள். ஸ்ரீசுக்த ஹோமம் என்ற மத நடைமுறை கோயிலில் 108
தாமரை இலைகளுடன் பௌர்ணமி நாட்களில் செய்யப்படுகிறது.
தெய்வம்
பற்றிய தகவல் - கோயில் தெய்வத்திற்கு குறிப்பிட்டது:
ஸ்ரீ
ஆடுதுறை பெருமாள் கோயிலின் மூலவர் ஸ்ரீ வையம் காத்த பெருமாள். ஜெகத்ரத்ஷகன், உய்யண்டவர் என்றும் பெயரிடப்பட்டது. கிழக்கு திசையை எதிர்கொள்ளும் நிந்திரா
திருக்கோளத்தில் மூலவர். நந்தக மகரிஷிக்கு ப்ரத்யக்ஷம். தாயார் என்பது பத்மசினி
(புஷ்பவல்லி) தாயார்.
கோயில்
பூஜா தினசரி அட்டவணை:
ஸ்ரீ
ஆடுதுறை பெருமாள் கோயில் காலை 07.30 முதல் மதியம் 12.30 மணி வரை மற்றும் பிற்பகல்
04.30 மணி முதல் 08.30 மணி வரை திறக்கப்பட்டுள்ளது
அடைவது
எப்படி:
ஸ்ரீ
ஆடுதுறை பெருமாள் கோயில் தமிழ்நாட்டின் தஞ்சாவூர் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. அய்யம்பேட்டையில்
இருந்து 6 கி.மீ தூரத்தில், திருவையாரு -
கும்பக்கோணத்திலிருந்து 7 மைல் தொலைவில் பஸ்ஸில் செல்லும் போது.
No comments:
Post a Comment